CLB LEAN6SIGMA

Tổng kết HT Quản lý Chất lượng Bệnh viện hiệu quả hơn với LEAN-SIX SIGMA In E-mail
Sáng Thứ Bảy, 10/10, tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, hơn 70 thành viên CLB QLCL-ATNB đến từ các Bệnh viện và Trường ĐHBK TpHCM đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận chủ đề đưa LEAN SIX SIGMA vào trong hoạt động Quản lý Chất lượng Bệnh viện.

BS Trâm Em, Giám đốc BV Hoàn Mỹ Sài Gòn đã khai mạc buổi Hội thảo.

 

Nội dung đầu tiên được trình bày bởi ThS Huỳnh Bảo Tuân, chủ đề “Cải tiến chất lượng bệnh viện – Cơ hội và thách thức – hướng tiếp cận từ Lean Six Sigma”. Đây là nội dung nhìn qua thì có vẻ rất nặng lý thuyết. Tuy nhiên, với cách tiếp cận dí dỏm, cùng những ví dụ cụ thể rất “HOT” từ những kinh nghiệm triển khai thực tế cho hàng trăm doanh nghiệp lớn ở Việt Nam, ThS Tuân đã dần mở ra cho mọi người một góc nhìn “đơn giản – dễ hiểu” về Lean Six Sigma.
Tư duy của Lean chính là: Loại bỏ lãng phí – nhìn ở góc độ khách hàng.
Trong ví dụ về việc cải tiến – giảm thời gian khám bệnh, thì:
Người bệnh thấy họ tổn thất quá nhiều ở giai đoạn “chờ khám” (non-value added), trong khi thời gian có ý nghĩa với họ (value added: khám, cho thuốc) là quá ngắn. ví dụ: tổng thời gian đi khám bệnh là 242 phút, nhưng chỉ có 12 phút có ý nghĩa – đáng để họ trả tiền. Trong khi có đến 230 phút chờ.
Vậy mà khi thực hiện cải tiến, nhân viên y tế thường có khuynh hướng “làm giảm thời gian có ý nghĩa của khách hàng”, nghĩa là giảm thời gian khám, giảm thời gian tư vấn!
Với Lean, hãy giảm thời gian không mang lại giá trị cho người bệnh!
“Hãy tính bằng tiền những lãng phí, tổn thất khi chất lượng không đảm bảo”. Anh cho rằng, các lãnh đạo sẽ rất quan tâm đến một hoạt động cải tiến nào đó nếu được cung cấp thông tin kiểu như sau:
- Nếu làm cải tiến sẽ thu về hoặc tiết kiệm bao nhiêu tiền
- Nếu không làm sẽ thiệt hại bao nhiêu
Khi đó, hoạt động cải tiến sẽ được ủng hộ, từ vị trí cao nhất!
Nói cách khác: “Hãy làm nổi tảng băng chi phí cho chất lượng”. Nhóm chi phí này có khi lên đến 40% doanh số. Mà nếu tránh được những lãng phí này, chi phí đó sẽ đi thẳng vào Lợi Nhuận của tổ chức!
Sau đó là phần nội dung về Six Sigma, đây là câu chuyện về giảm thiểu sai sót trong hoạt động. Có 3 cấp độ, từ thấp lên cao, càng lên cao thì khả năng giảm lỗi càng cao:
1.Giải quyết vấn đề: nghĩa là xử lý sau khi sự cố phát sinh.
2.Phòng chống thông qua việc kiểm soát hoạt động bằng quy trình
3.Xây dựng thiết kế để tránh sai sót từ trước khi hoạt động. Đại ý là thiết kế làm sao để muốn làm sai cũng không được.
Tuy nhiên, theo nhận định của ThS Tuân, 90% nội dung trong các cuộc giao ban (BV, Khoa, tổ,..) là để giải quyết vấn đề số 1, tức là giải quyết sự cố!
Cuối cùng là câu chuyện về lợi ích thực sự của Lean Six Sigma: giúp xây dựng văn hóa cải tiến liên tục cho tổ chức!
Phần trình bày về Lean Six Sigma tuy quá giờ nhưng được mọi người rất quan tâm, cũng chính là phần được đặt câu hỏi nhiều nhất sau đó.
Tiếp theo là câu chuyện triển khai Lean Six Sigma ở BV Quận Thủ Đức do Ths Huỳnh Mỹ Thư trình bày.
Câu chuyện xoay quanh vấn đề cụ thể là cải tiến thời gian phát thuốc của BV. Những kết quả cụ thể, đến từ những hoạt động cải tiến được mô tả rõ ràng, dễ hiểu giúp mọi người hiểu được vì sao BV Quận Thủ Đức đã có những bước tiến nhanh như thế trong 8 năm qua. Và cũng là một ví dụ trực quan để hiểu rõ hơn về đề tài Lean vừa được trình bày trước đó.
Phương pháp phân tích thời gian xử lý công việc của Quầy thuốc, cùng với những cải tiến tưởng chừng như không quá phức tạp, đã rút ngắn thời gian phát thuốc từ 29 phút xuống còn 10-15 phút/toa. Đoạn đường di chuyển của nhân viên quầy thuốc từ 15m xuống 8m và quan trọng nhất là với cùng số lượng nhân viên đó, số toa thuốc được xử lý đã tăng từ 1904 toa/ngày lên 2476 toa/ngày!
Sau đó là phần trình bày của 2 báo cáo viên chủ nhà là ĐD Võ Thị Lan Kết và DS Trần Minh Nhựt về chủ đề triển khai 5S tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.
Nhiều hình ảnh cụ thể về 5S, nhiều cách bố trí mới mẻ đã nhận được nhiều sự quan tâm của tất cả mọi người. Đặc biệt là phần báo cáo của DS Nhựt.
Trong phần trình bày này, 2 báo cáo viên đều nói về quá trình tự tìm tòi về 5S, mày mò triển khai để có được văn hóa 5S của các đồng nghiệp ở BV Hoàn Mỹ Sài Gòn như ngày hôm nay. Các đồng nghiệp BV Hoàn Mỹ Sài Gòn chia sẻ: “Các kiến thức về 5S các bạn vận dụng vào thực tế hầu hết được lấy từ cuốn [5S for healthcare]”. Cuốn sách này đã được các anh chị trong CLB QLCL-QTNB dịch ra tiếng Việt. Với sự góp sức, chia sẻ của các thành viên CLB trong thời gian qua, tài liệu về 5S đã đầy đủ để các đồng nghiệp có thể tham khảo và triển khai thành công 5S tại cơ sở của mình.
Sau đó là phần hỏi đáp sôi nổi đến gần 13h chiều.
Sau cùng, BS Nguyễn Tuấn – Phó GĐ Quản Lý Chất Lượng – BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, trong phần phát biểu tổng kết hội thảo, đã cam kết BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tiếp tục đồng hành cùng các hoạt động của CLB QLCL-ATNB trong thời gian tới.
(Thế Anh-qpsolutions.vn)
 
< Trước   Tiếp >

Download

Video An toàn thực phẩm


Tài liệu Hội thảo An toàn thực phẩm trong bếp ăn công nghiệp 22-4-2015


Tài liệu Hội thảo Tiêu chuẩn hóa quốc tế giúp cập nhật và cải tiến hệ thống quản lý an toàn thực phẩm: ISO 22.000:2005 2-4-2015


Tài liệu Hội thảo Sử dụng năng lượng tiết kiệm - hiệu quả và Kiểm toán năng lượng  Elenex 2014



Tài liệu Hội thảo những tiến bộ trong công nghệ gia công tạo hình kim loại MTA 2014

Tài liệu Hội thảo Ứng dụng Lean Six Sigma trong ngành cơ khí MTA 2014

Tài liệu khác...

Lịch

<< April ’18 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
      
 1
 2
 3
 4
 5
 6
 7
 8
 9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
      

Tỷ giá ngoại tệ

You are here  :Trang chủ arrow Hoạt động arrow Tổng kết HT Quản lý Chất lượng Bệnh viện hiệu quả hơn với LEAN-SIX SIGMA